โครงงานคอมพิวเตอร์สื่อเพื่อการศึกษาผ่านเว็บบล็อค
เรื่อง เครื่องแยกไข่ขาวไข่แดง
โดย
1 ด.ช. จิรภัทร
สุขเณร เลขที่ 3
2 ด.ช. พงศ์รัชภูมิ สุทธหลวง เลขที่ 18
3 ด.ช. ศรวิษฐ์ กลิ่นพูน เลขที่ 14
4 ด.ช. ศุภวิชญ์ ไก่แก้ว เลขที่ 16
5 ด.ช. ธเนศพล ยอดเละ เลขที่ 10
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8
โครงงานฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงงานคอมพิวเตอร์(ง23101)
ตามหลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
สสวท.
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
โรงเรียนวิทยานุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์
โครงงานคอมพิวเตอร์สื่อเพื่อการศึกษาผ่านเว็บบล็อค
เรื่อง เครื่องแยกไข่ขาว-ไข่แดง
โดย
1 ด.ช. จิรภัทร สุขเณร เลขที่ 3
2 ด.ช. พงศ์รัชภูมิ สุทธหลวง เลขที่ 18
3 ด.ช. ศรวิษฐ์ กลิ่นพูน เลขที่ 14
4 ด.ช. ศุภวิชญ์ ไก่แก้ว เลขที่ 16
5 ด.ช. ธเนศพล ยอดเละ เลขที่ 10
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8
ครูที่ปรึกษาโครงงาน
นางสุพรณ์ นวลเชย
โครงงานฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงงานคอมพิวเตอร์(ง23101)
ตามหลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สสวท.
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวิทยานุกูลนารี
อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์
กิตติกรรมประกาศ
โครงงานคอมพิวเตอร์ เครื่องแยกไข่ขาว-ไข่แดง ที่สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
เป็นเพราะได้รับความร่วมมือจากเพื่อน
ที่อำนวยอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการทำโครงงาน ขอขอบคุณคุณครูสุพรณ์ นวลเชย
คุณครูที่ปรึกษาโครงงาน ที่ให้คำปรึกษาแนะนำ แก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ
ตลอดระยะเวลาของการดำเนินงาน จนทำให้โครงงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดไว้ ขอขอบคุณเพื่อนๆที่ช่วยให้คำแนะนำดีๆ
เกี่ยวกับการกับการประดิษฐ์ และเกี่ยวกับโครงงานชิ้นนี้ สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ เพื่อนๆชั้นมัธยมปีที่ 3/8 ที่ได้ให้ความร่วมมือในโครงงานประดิษฐ์ เรื่องเครื่องเเยกไข่ขาว-ไข่แดง
จนทำให้โครงงานสำเร็จลุล่วงไปได้ คณะผู้จัดทำขอขอบพระคุณ พ่อ แม่ พี่ น้อง
และเพื่อนๆทุกคน ที่ให้คำแนะนำ
และเป็นกำลังใจอย่างดีเยี่ยมตลอดระยะเวลาที่ทำโครงงาน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงงาน
เรื่อง เครื่องเเยกไข่ขาว-ไข่แดงให้เป็นประโยชน์ในการศึกษาต่อไป
คณะผู้จัดทำโครงงาน
1 มิถุนายน 2562
บทนำ
ที่มาและความสำคัญของโครงงานคอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสารผ่านเว็บบล็อก
การแยกไข่ขาว-ไข่แดงปกติเราจะใช้มือในการแยกซึ่งทำให้ล่าช้า
และที่สำคัญการใช้มือแยกยังทำให้ไข่แดงแตกง่าย
บางครั้งไข่ขาวปนมาทำให้เสียเวลาและบางครั้งต้องทิ้งไข่ทั้งหมดไปทำอย่างอื่นเช่น
ไข่เจียว ไข่ตุ๋น แทนทำการทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง
เพื่อให้การแยกไข่ขาวไข่แดงง่ายและสะดวกรวดเร็วมากขึ้น
จึงได้เกิดความคิดที่จะประดิษฐ์เครื่องแยกไข่ขาว-ไข่แดง และใช้สื่อเว็บบล็อกในการเผยแพร่ข้อมูลเพื่อให้ผู้อื่นได้ศึกษาข้อมูลและนำไปใช้ประโชน์ต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเผยแพร่สื่อการศึกษาเรื่องเครื่องเเยกไข่ขาวไข่เเดง
2. เพื่อการศึกษาเครื่องเเยกไข่ขาวไข่เเดง
3. เพื่อความสะดวกในการเผยแพร่ข้อมูลการศึกษา
4. เพื่อให้ผู้ที่ต้องการศึกษานำไปใช้ประโยชน์
3. เอกสารและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
ในการศึกษาโครงงานเรื่อง
เครื่องแยกไข่ขาว-ไข่แดง ด้วยท่อPVC
คณะผู้จัดทำได้ค้นคว้ารวบรวมข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้องและเว็บไซต์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโดยขอนำเสนอตามลำดับดังนี้
2.1 Bloger
- ใช้เผยแพร่ข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตเพื่อให้คนที่สนใจหรือต้องการศึกษามาใฃ้ประโยชน์
2.2 Microsoft PowerPoint
-ใช้นำเสนอข้อมูล
2.3 microsoft word
2.1 Bloger
- ใช้เผยแพร่ข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตเพื่อให้คนที่สนใจหรือต้องการศึกษามาใฃ้ประโยชน์
2.2 Microsoft PowerPoint
-ใช้นำเสนอข้อมูล
2.3 microsoft word
-ใช้เพื่อจัดทำข้อมูล
วิธีดำเนินงานโครงงาน
การดำเนินงานจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์สื่อเพื่อการศึกษาผ่านเว็บบล็อก เรื่อง เครื่องแยกไข่ขาว-ไข่แดง ในครั้งนี้ คณะผู้จัดทำได้กำเนินการ ดังนี้
3.1 ขั้นตอนในการทำเว็บบล็อก
3.1.1 ค้นหา bloger ใน Google
3.1.2 ล็อคอินบัญชี google ของตนเอง
3.1.4 สร้างชื่อของเว็บบล็อก-ชื่อลิงค์ และจัดทำข้อมูลของตนเอง และกดอัปเดต
4. แบบประเมินความพึงพอใจ
5. ค่าเฉลี่ยแบบประเมินของโครงงานคอมพิวเตอร์
1.ความเหมาะสมของข้อมูล ค่าเฉลี่ย 4.33
2.ความสะดวกในการศึกษา ค่าเฉลี่ย 3.50
3.ความสวยงามของเว็บบล็อก ค่าเฉลี่ย 3.00
4.การเข้าถึงเว็บล็อก ค่าเฉลี่ย 4.33
5.ความชัดเจนครบถ้วนของข้อมูล ค่าเฉลี่ย 4.00
6.ความน่าสนใจ ค่าเฉลี่ย 4.17
7.ความเหมาะสมในการนำเว็บบล็อกไปศึกษาต่อ ค่าเฉลี่ย 4.42
8.ความรู้ที่ได้จากเว็บล็อก ค่าเฉลี่ย 4.00
9.ความถูกต้องของเว็บบล็อก ค่าเฉลี่ย 4.17
10.สามารถนำความรู้ไปใช้ต่อ ค่าเฉลี่ย 4.17
1.ความเหมาะสมของข้อมูล ค่าเฉลี่ย 4.33
2.ความสะดวกในการศึกษา ค่าเฉลี่ย 3.50
3.ความสวยงามของเว็บบล็อก ค่าเฉลี่ย 3.00
4.การเข้าถึงเว็บล็อก ค่าเฉลี่ย 4.33
5.ความชัดเจนครบถ้วนของข้อมูล ค่าเฉลี่ย 4.00
6.ความน่าสนใจ ค่าเฉลี่ย 4.17
7.ความเหมาะสมในการนำเว็บบล็อกไปศึกษาต่อ ค่าเฉลี่ย 4.42
8.ความรู้ที่ได้จากเว็บล็อก ค่าเฉลี่ย 4.00
9.ความถูกต้องของเว็บบล็อก ค่าเฉลี่ย 4.17
10.สามารถนำความรู้ไปใช้ต่อ ค่าเฉลี่ย 4.17
5.3 ข้อเสนอแนะ
อยากให้ผู้ที่ศึกษาลองนำโครงงานนี้ไปต่อยอดนำไปประดิษฐ์คิดค้นปรุบปรุงให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน







ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น